1. Spam là gì và làm sao để email không bị lọc spam ?

Spam là viết tắt của từ Stupid Pointless Annoying Messages, có nghĩa là : những bức thư ngu ngốc, gây phiền toái vì thế một nội dung người đọc không quan tâm đều có thể bị coi là spam chứ không chỉ do yếu tố kỹ thuật. Dù SlimEmail sử dụng công nghệ gửi email uy tín nhất hiện nay (SendGrid liên tục duy trì mối quan hệ với các nhà cung cấp email để đảm bảo tỷ lệ inbox cao), email vẫn có thể rơi vào mục spam do nhiều nguyên nhân khác nhau Dưới đây là các lý do phổ biến nhất: 1. Uy tín người gửi (Sender Reputation) thấp: - Email của bạn từng bị nhiều người nhận đánh dấu là spam - Gửi tới các danh sách email mua, quét từ web hoặc không rõ nguồn gốc => Điều này khiến bộ lọc đánh giá bạn là người gửi không đáng tin 2. Không xác thực tên miền gửi email: Các nhà cung cấp email cần xác minh rằng bạn thực sự là chủ sở hữu tên miền. Nếu thiếu các bản ghi xác thực sau, email rất dễ bị hiểu là giả mạo (spoof): * DKIM: Chứng thực nội dung email không bị chỉnh sửa * SPF: Chứng minh bạn gửi email từ máy chủ hợp lệ * DMARC: Chính sách xác thực, bảo vệ thương hiệu * MAIL FROM (tuỳ chọn): Giúp kiểm soát bounce và tăng độ tin cậy 3. Thuật toán bộ lọc spam rất khác nhau giữa các nhà cung cấp email * Gmail, Outlook, Yahoo… đều có spam filter riêng * Một nội dung có thể vào inbox ở Gmail nhưng bị đánh dấu spam ở Yahoo 4. Không tuân thủ nguyên tắc gửi email chuẩn mực (Best Practices) * Gửi quá dày, quá thường xuyên * Nội dung chứa từ khóa spam, nhiều ảnh, không có nút huỷ đăng ký * Không dọn danh sách, tiếp tục gửi cho người không tương tác Giải pháp: * Xác thực đầy đủ domain gửi * Tuyệt đối không dùng danh sách email mua * Dọn danh sách định kỳ, loại bỏ email bounce * Viết nội dung chuẩn chỉ, tránh dùng từ khoá spam * Tuân thủ tần suất gửi hợp lý

Last updated